Home » » Chuyện đào tạo trẻ: Toulouse sống sót nhờ… Barca và Ajax

Chuyện đào tạo trẻ: Toulouse sống sót nhờ… Barca và Ajax

Monday, April 29, 2013 | 7:22 AM

 12 năm sau khi bị phá sản, Toulouse hiện đã là một trong những đội bóng ổn định nhất Ligue 1 nhờ một hệ thống đào tạo trẻ tuyệt vời, dựa trên kiểu mẫu mà Barcelona và Ajax Amsterdam đã rất thành công. 

Năm 2001, Toulouse đã bị giáng xuống hạng Ba của Pháp, hệ quả của việc bị phá sản. Không còn cách nào khác, Toulouse buộc phải tập trung vào đào tạo trẻ và đặt tất cả hy vọng về một cuộc hồi sinh vào đây. Thành công đã đến gần như ngay lập tức với Toulouse khi họ chỉ mất đúng 2 mùa để trở lại Ligue 1 và trụ lại giải đấu cao nhất nước Pháp từ đó cho tới nay.

“Chúng tôi đã trở lại một cách nhanh chóng nhờ lò đào tạo trẻ của CLB” , HLV Alain Casanova của Toulouse đã nói như vậy khi được hỏi về bí quyết thành công của đội bóng. Thực tế, quá trình hồi sinh của Toulouse gắn liền với việc họ xây dựng một mô hình đào tạo trẻ theo phương pháp mà Barca đã thực hiện. Ở đó, tất cả các đội bóng ở mọi cấp độ đều được đào tạo và chơi bóng theo cùng một cách, khiến các cầu thủ rất dễ dàng để hòa nhập khi được đôn lên đội một.

“Chúng tôi đã cố gắng thực hiện đầy đủ phương pháp mà những CLB lớn như Barca và Ajax đã làm. Ý tưởng ở đây là tất cả các đội bóng cùng chơi bóng theo một kiểu và khuyến khích tính tập thể trong công việc” , Casanova, người dẫn dắt Toulouse từ năm 2008, nói tiếp.


Etienne Capoue, một niềm tự hào của lò đào tạo trẻ Toulouse

Hiện tại, tình hình tài chính của Toulouse đã khả quan hơn nhiều nhưng họ vẫn dựa chủ yếu vào những cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Ở trận đấu với Lorient hồi tháng 12 năm ngoái, 8 trong số 11 người đá chính của Toulouse là những cầu thủ do chính CLB đào tạo, trong đó có hai tuyển thủ Pháp là Moussa Sissoko và Etienne Capoue.

Mặc dù lối chơi của Toulouse hiện tại không được nhiều người ca ngợi bởi nó chủ yếu dựa trên thể lực hơn là kỹ thuật và khả năng chuyền bóng. Tuy vậy, Casanova cho biết ông vẫn muốn đội nhà theo đuổi lối chơi dựa trên khả năng cầm bóng nhiều hơn, giống như “hình mẫu” Barca của họ.

“Tôi muốn đội một theo đuổi lối chơi tập thể, dựa trên khả năng kiểm soát bóng, chuyền bóng sắc sảo. Toàn bộ kế hoạch của chúng tôi sẽ dựa trên điều đó. Khi tất cả cùng áp dụng một lối chơi, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian bởi nếu ai đó được lên đội một, họ sẽ không cần thời gian để thích nghi. Chúng tôi cũng thường xuyên để các cầu thủ trẻ lên đội một để làm quen” , chiến lược gia của Toulouse cho hay.

Lò đào tạo trẻ của Toulouse hiện đang đứng thứ 8 trên BXH của LĐBĐ Pháp. Mỗi năm, Toulouse bỏ ra chừng 2 tới 3 triệu euro để chăm bẵm các cầu thủ trẻ, vốn có khoảng 65 người từ 15 tới 18 tuổi. Trong 5 mùa giải vừa qua, Toulouse đã cho “trình làng” 3 cầu thủ trưởng thành từ học viện của họ lên đội một và con số này hứa hẹn sẽ còn nhiều hơn nữa trong tương lai.

V.M
Tổng hợp từ Reuters


  M88  

  DANG KY M88  

 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template