Home » » 5 thành tựu vĩ đại nhất của Sir Alex Ferguson tại Manchester United

5 thành tựu vĩ đại nhất của Sir Alex Ferguson tại Manchester United

Wednesday, May 8, 2013 | 9:39 PM

 Hôm thứ Tư, HLV Alex Ferguson và ban lãnh đạo Man United đã xác nhận vị chiến lược gia 71 tuổi sẽ chia tay CLB khi mùa giải năm nay kết thúc. Đây là lần đầu tiên sau hơn 26 năm, Man United mới lại phải tìm kiếm một HLV mới cho CLB và họ sẽ có rất nhiều việc phải làm trong vài tuần tới. 

Tuy nhiên, mặc dù đã nói lời giã từ sự nghiệp cầm quân nhưng những đóng góp của Sir Alex với đội chủ sân Old Trafford vẫn sẽ luôn được những fan hâm mộ trung thành của CLB nhắc tới. Cùng thethaovietnam.vn điểm qua 5 thành tựu vĩ đại nhất của Sir Alex Ferguson tại Manchester United trong quãng thời gian hơn 26 năm dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford.

 Chức vô địch Premier League lần đầu tiên năm 1993.  

Mọi người thường nói rằng bảo vệ chức vô địch là khó khăn hơn so với việc giành được chức vô địch trong giải đấu, nhưng với Man United, chức vô địch Premier League lần đầu tiên của Sir Alex với Man United vào năm 1993 là một mốc thời gian đáng nhớ.

Một sự trở lại đáng sợ trong trận đấu với Sheffield Wednesday không chỉ giúp Man United lần đầu tiên giành chức vô địch Premier League đầu tiên trong hơn 26 năm qua của đội chủ sân Old Trafford. Danh hiệu này cũng là dấu mốc cho một sự khởi đầu ấn tượng của Man United trong kỷ nguyên Alex Ferguson. Đây là thời điểm của tất cả những sự khởi đầu.

 Cuộc chiến với  Arsene Wenger: 1998-2013  

Một thách thức lớn với sự thống trị của Man United tại giải đấu quốc nội bắt đầu xuất hiện vào giữa năm 1996 khi vị chiến lược gia người Pháp, Arsene Wenger gia nhập CLB Arsenal.

Arsene Wenger được cho rằng đã làm nên một cuộc cách mạng trong bóng đá Anh là một đối cực với Ferguson. Là một người thông minh, Wenger đã đem đến rất nhiều mối đe dọa với Ferguson và ban lãnh đạo Man United khi xây dựng tại Arsenal một đội hình mạnh mẽ và các pháo thủ thành Londond đã giành cú đúp danh hiệu trong năm 1988.

Một số HLV có thể đã gục ngã nhưng Alex Ferguson đã làm điều ngược lại, Man Untied tiếp tục mua sắm trong mùa hè và đã có màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải sau đó khi giành chức vô địch Premier League, FA Cup và cả Champions League.

Mối thù giữa Arsenal và Man United tiếp tục tồn tại dai dẳng khi chức vô địch Premier League liên tục được chuyển qua tay của Man United và Arsenal, và đoàn quân của HLV Wenger đã làm nên một mùa giải thần kỳ tại đấu trường Premier League khi giành chức vô địch năm 2004 với thành tích “bất khả chiến bại”.

Danh hiệu lớn cuối cùng của Wenger là vào năm 2005, tuy nhiên Sir Alex đã có một bộ sưu tập đáng tự hào với 13 chức vô địch Premier League. Đó là cách mà vị chiến lược gia người Scotland đã hành động khi đối mặt với thách thức.

 Cú ăn ba năm 1999. 

Sau một thời gian khởi đầu chậm chạp, Man United đã đi vào lịch sử làng túc cầu thế giới khi tạo nên cú ăn ba lịch sử vào năm 1999 với chức vô địch tại Premier League, FA Cup và Champions League. Tuy nhiên, đây là một mùa giải đầy khó khăn với đoàn quân của HLV Alex Ferguson. Khi Man United phải đối mặt với Arsenal tại bán kết FA Cup và Juventus tại Champions League. Trong trận bán kết tại FA Cup, Ryan Giggs là người đã ghi bàn thắng quyết định trong hiệp phụ để giúp Man United giành vé vào chơi trận chung kết.

Ở trận bán kết khác, Man United đã sớm để Juventus vươn lên dẫn trước 3-1 sau hai lượt trận chỉ sau 12 phút ở trận đấu lượt về, nhưng với pha lập công của Roy Keane và Dwight Yorke đã giúp Man United cân bằng tỷ số trước khi Andy Cole ấn định thắng lợi cho Man United ở phút 85.

Thời điểm tột đỉnh trong mùa giải là trận chung kết Champions League tại Nou Camp trước Bayern Munich. Mario Basler đã đưa đại diện nước Đức vươn lên dẫn trước ở ngay phút thứ 6 và đã xuất hiện những suy nghĩ cho rằng giấc mơ giành cú ăn ba của Man United đã kết thúc. Nhưng từ một tình huống đá phạt góc ở phút 91, Sheringham đã ghi bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1 cho Man United và chỉ 2 phút sau đó từ một tình huống tương tự, Solskjaer đã ghi bàn thắng ấn định thắng lợi kịch tính 2-1 cho đại diện đấu trường Premier League.

 Loại HLV Jose Mourinho khỏi Premier League năm 2007  

Hiện Chelsea vẫn được đánh giá là một thách thức với Man United trong giai đoạn hiện nay nhưng những thách thức ban đầu của The Blues đến với Man United khi HLV Mourinho gia nhập CLB mùa giải 2004-05.

Được sự hỗ trợ của tỷ phú Roman Abramovich, Mourinho đã có một đội hình chất lượng và đã cùng Chelsea giành chức vô địch Premier League trong năm 2005, đây là chức vô địch đầu tiên của Chelsea trong 50 năm và ở mùa giải năm 2006, The Blues đã bảo vệ thành công danh hiệu của mình.

Nhưng những tài năng đầy hứa hẹn của HLV Alex Ferguson như Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo đã trưởng thành và trong năm 2007, Man United đã đòi lại chức vô địch từ đối thủ của mình. Sau những bất đồng với Abramovich, Mourinho bỏ Chelsea một năm sau đó, Sir Alex tiếp tục là người thống trị ở giải đấu quốc nội. Hai HLV hàng đầu vẫn có một tình bạn tốt đến ngày hôm nay.

 Xây dựng lực lượng cho đội hình 1 từ đội ngũ trẻ 

Sẽ rất bất ngờ khi nghĩ lại rằng trong năm 1990, các CĐV của Man United đã kêu gọi ban lãnh đạo CLb sa thải HLV Alex Ferguson.

Trước những lộn xộn trong phòng thay đồ, Sir Alex đã đưa ra những chính sách quyết đoán và có phần khắt khe để ổn định lại đội hình của Man United, bất cứ ai không theo những quy tắc được “Ngài máy sấy tóc” đề ra đều sớm phải nói lời chia tay với đội chủ sân Old Trafford.

Sau chức vô địch FA Cup năm 1990, ban lãnh đạo của Man United đã bắt đầu đặt niềm tin tưởng hơn vào vị chiến lược gia người Scotland và Sir Alex đã có một số tiền lớn để mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm đó.

Nhưng đóng góp lớn nhất của Sir Alex là xây dựng học viện đào tạo trẻ của Man United, các tuyển trạch viên của CLB đi ra khắp thế giới để tìm kiếm những tài năng. Sir Alex đã tạo nên một thế hệ vàng 1992. Kết quả đó đã giúp Man United ổn định tình hình tài chính và Man United đã sản sinh ra những trụ cột có đóng góp quan trọng rất lớn với CLB như Giggs, Scholes và Nevilles những người vẫn đang gắn bó sự nghiệp với Man United trong hàng thập kỷ và một số người vẫn đang thi đấu tại thời điểm này.

Sau khi đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, Sir Alex có thể nói lời chia tay sự nghiệp cầm quân của mình sau hơn 26 năm gắn bó với Man United. Trong toàn bộ sự nghiệp của mình, Sir Alex luôn có một khao khát cháy bỏng thổi vào suy nghĩ của các học trò là muốn giành chiến thắng và chơi một thứ bóng đá hấp dẫn và điều suy nghĩ của Sir Alex đã ăn sâu vào suy nghĩ của các cầu thủ và làm nên thành công cho Man United ngày hôm nay.

“Tôi thấy một CLB với lịch sử phong phú, tuyệt vời và tôi muốn khôi phục lại vinh quang trước đây”, Sir Alex từng viết trong cuốn tự truyện của mình trước đây.

 Phạm Kiên (thethaovietnam.vn) 


 GỬI TIỀN M88 

 M88 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template