Home » » Julio Grodona: Bố già bất khả xâm phạm

Julio Grodona: Bố già bất khả xâm phạm

Monday, April 29, 2013 | 7:23 AM

 (Thethaovahoa.vn) - Năm 2011, Julio Grodona đắc cử tiếp nhiệm kỳ 4 năm ở Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA), đồng nghĩa với việc ở tuổi 80, nếu kết thúc nhiệm kỳ, Grondona sẽ có… 36 năm làm chủ tịch AFA. Cuộc đời và sự nghiệp của ông cho thấy một chủ tịch liên đoàn tồi tệ có thể làm hại một nền bóng đá ra sao. 



Grondona (phải) và Maradona không ưa gì nhau - Ảnh: vivelhoy.com

Grondona, ngồi lâu như cổ thụ ở AFA, đã trở thành một bố già thực sự của nền bóng đá từng sản sinh ra Diego Maradona và Lionel Messi. Những cuộc biểu tình diễn ra ngay sau khi có tin ông đắc cử, còn truyền thông Argentina đưa ra các cáo buộc nghiêm trọng về những tội ác vẫn ám ảnh sự nghiệp Grondona từ trước tới giờ. Đối thủ lớn nhất của Grondona là Daniel Vila, Chủ tịch Independiente, một trong những đội bóng lâu đời nhất nước. Vila không nhận được đủ phiếu bầu, nhưng bên ngoài liên đoàn, ông vẫn tự tuyên bố mình là người chiến thắng.

Grondona bị cáo buộc gian lận, tham nhũng và rửa tiền, chủ yếu liên quan đến tiền bản quyền truyền hình mà trước khi đến được kho bạc của câu lạc bộ, đã lọt vào tài khoản của AFA. Ông cũng được cho là có một tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ với số tiền gửi lên tới 30 triệu USD. “Tôi sẽ không để Alejandro Fantino hay bất kỳ ai khác chơi đểu… Nếu tôi có thể xử chúng, tôi sẽ xử”, Grondona ăn nói như kiểu Vito Corleone (Bố già), trong một đoạn băng được quay bí mật, khi đề cập đến một nhà báo nổi tiếng và một trong những người phê bình gay gắt và dài dẳng nhất với ông. Trong suốt đoạn video, Grondona nói chuyện một cách tự tin về việc ông có thể phá vỡ hầu hết các quy tắc ra sao, và sự thật đáng buồn, ông ta quả thực có thể làm vậy.

Grondona không thể tự tung tự tác nếu như không có các chính khách ma mãnh chống lưng cho ông, những người đã xây dựng hệ thống các giải đấu ở Argentina chỉ xoay chung quanh liên đoàn. Tình hình tài chính tệ hại và những khoản nợ chồng chất, hầu hết các đội bóng Argentina rớt từ Primera A xuống các hạng thấp phải phải phụ thuộc vào số tiền từ AFA để tồn tại. Sự bất đồng chính kiến, hoặc một chiến dịch chống lại ông, có thể dễ dàng dẫn tới việc đóng băng sợi dây cứu sinh này cho các đội bóng.



Trong suốt thời gian làm chủ tịch dài dằng dặc của mình, Grondona đã chứng kiến đủ loại chính khách tới rồi đi, những nhà độc tài, những kẻ theo chủ nghĩa Peron, phe cấp tiến, phe bảo thủ, những nhà cải cách, tóm lại là mọi thứ chính trị gia. Ông đã bắt tay và mỉm cười với tất cả, để rồi nắm quyền lực hết thập niên này đến thập niên khác, bất chấp việc đất nước có đổ gục vì khủng hoảng tài chính hay các đảng phái cứ đến rồi đi.

Trong thời gian Grondona tại vị, đội tuyển Argentina trải qua 20 năm không danh hiệu, và sẽ là 21 năm khi họ tham dự kỳ World Cup năm 2014. Không ít người đem thất bại trong suốt hai thập kỷ qua của Albiceleste ra chất vấn chủ tịch AFA; trớ trêu thay họ lại không làm đủ để đảm bảo tính liên tục. Hệ thống đào tạo trẻ cũng đang trong tình trạng hỗn độn, đội hình chiến thắng được gầy dựng bởi Pekerman bị phá vỡ nhằm mục đích đưa bạn bè thân thuộc vào những vị trí quan trọng (người phụ trách đội tuyển quốc gia hiện nay chính là con trai của Grondona, Humberto Grondona). Ai cũng nhận ra chủ nghĩa gia đình trị và sự tham quyền cố vị ảnh hưởng thế nào tới một trong những nền bóng đá kiêu hãnh nhất thế giới, nhưng đã không ai có thể hành động.

Trong khi những người bên ngoài trụ sở AFA và trên bàn phím đang mơ về một cuộc lật đổ, thì AFA trên thực tế vẫn bỏ phiếu cho Don Julio nhiệm kỳ thứ tám, với tỉ lệ phiếu bầu lên tới 46-3, trong tổng số 49 câu lạc bộ có quyền bỏ phiếu. “Bố già” đã chứng minh rằng ông sẽ không bao giờ bị truất phế khỏi ngai vàng của mình.

Nhật Nguyễn
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

10 điều chưa biết về Grondona

1. Julio Grondona sinh ngày 18/9/1931 ở Buenos Aires. Ông là Chủ tịch AFA từ năm 1979 và ủy viên Ủy ban điều hành hành FIFA từ năm 1988.

2. Với vai trò là thành viên ủy ban tài chính của FIFA, ông giúp đỡ Sepp Blatter xây dựng một đế chế tài chính bí mật. Grondona thường được biết đến ở Argentina với biệt danh Bố già.

3. Ông từng thử việc cho River Plate, nhưng chưa từng được chọn vào đội một.

4. Thay vào đó, ông đã sáng lập ra câu lạc bộ Arsenal de Sarandi ở Argentina vào năm 1957 cùng với người anh trai Hector. Đúng như tên gọi, họ lấy cảm hứng từ chính the đội Arsenal ở Anh, nhưng trớ trêu thay, lại đi ký hợp đồng hợp tác với đối thủ của câu lạc bộ thành London vào năm 2006, Barcelona.

5. Ông tham gia giới lãnh đạo bóng đá với cương vị chính thức đầu tiên là Chủ tịch Independiente trong thập niên 1970, sau đó trở thành người đứng đầu AFA.

6. Dưới sự điều hành của ông, Argentina đã đoạt cúp vô địch World Cup 1986, để thua trận chung kết năm 1990 và có hai huy chương vàng Thế vận hội, khá nghèo nàn so với một nền bóng đá lớn như Argentina và một thời gian dài như 36 năm mà Grondona làm chủ tịch AFA.

7. Ông trải qua mối quan hệ đầy sóng gió với huyền thoại Diego Maradona. Mâu thuẫn của họ bắt đầu khi Grondona quyết định không gia hạn hợp đồng với Maradona ở cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia sau khi kết thúc World Cup 2010. Mâu thuẫn trở nên gay gắt khi ông chỉ trích vấn đề nghiện ma túy của Maradona. Diego dọa kiện ông ra tòa, nhưng rồi không làm.

8. Grondona thường xuyên dính vào các phát biểu gây tranh cãi về chủng tộc và tôn giáo. “Tôi không tin là người Do Thái có thể làm trọng tài ở đẳng cấp này. Đây là công việc nặng nhọc, và ai cũng biết là người Do Thái chả thích việc nặng nhọc”, ông bình luận về tiêu chuẩn trọng tài ở Argentina.

9. Ngày 31/5/2011, khi được hỏi về những tranh cãi trong việc trao quyền tổ chức World Cup 2022 cho Qatar, Grondona phát biểu: “Vâng, tôi bầu cho Qatar, bởi vì phiếu bầu cho nước Mỹ cũng giống như phiếu bầu cho nước Anh, và điều đó là không thể được. Nhưng với những người Anh thì tôi nói ngắn gọn thế này: nếu các ông trả lại quần đảo Malvinas (mà người Anh gọi là Falkland) của chúng tôi, chúng tôi sẽ bầu cho các ông. Sau đó họ buồn bã bỏ về”.

10 . Grondona đổ lỗi cho những vụ tham nhũng và bê bối bị phanh phui ở FIFA là một âm mưu của báo chí Anh: “Chúng tôi bị tấn công từ một nước Anh nằm dưới sự kiểm soát của báo chí lá cải lúc nào cũng thích bịa đặt hơn là nói thật. Điều này gây thất vọng và phá hoại gia đình FIFA”.


 DANG KY M88 

 M88 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template