Home » » Lò đào tạo Real không thiếu tài năng, nhưng họ đang lãng quên nó | LINK M88

Lò đào tạo Real không thiếu tài năng, nhưng họ đang lãng quên nó | LINK M88

Wednesday, April 24, 2013 | 9:35 AM

 Mọi người quan tâm tới bóng đá đều đã từng nghe về La Masia, học viện trẻ của Barcelona cứ hết năm này tới năm khác sản sinh ra những tài năng xuất sắc và cho ra lò các siêu sao như Lionel Messi, Xavi và Andres Iniesta (chỉ kể 3 người nổi tiếng nhất). Thế chuyện gì đang xảy ra ở lò đào tạo trẻ của Real Madrid vậy? 

Casillas - một trong những ngôi sao xuất thân từ đào tạo Real

 >> Real: Sao trẻCasemirotrình làng, chơi trọn 90 phút

 


Kết luận đập ngay vào mắt mọi người, với chính sách “Dải thiên hà” của Madrid, là Barcelona đào tạo ra cầu thủ, còn Madrid mua họ về. Nhưng rất nhiều người vội vã tin vào điều đó đã quên rằng từ Santiago Bernabeu tới Iker Casillas, Real từng sản sinh ra những tài năng cây nhà lá vườn xuất sắc không kém kình địch của họ.

Không thể phủ nhận hiện giờ Bernabeu đang chi tiền lớn cho những cầu thủ như Cristiano Ronaldo. Sự thay đổi quan điểm có lẽ bắt đầu với nhiệm kỳ thứ nhất của chủ tịch Florentino Perez, khi ông mua về Zinedine Zidane, Luis Figo, Ronaldo và David Beckham. Nhưng nên nhớ, vào cuối những năm 1980, đội Real Madrid đã giành 5 chức vô địch quốc gia liên tiếp hoàn toàn không phải như thế. Họ luôn có trong đội hình ít nhất 5 tài năng bản địa, bên cạnh ngôi sao số một Hugo Sanchez. Cũng chính bởi đội hình này mà Madrid có biệt danh “Kền kền”, xuất phát từ Emilio Butragueno, huyền thoại bản địa có nickname là “Kền kền”. Những cầu thủ khác là trung tâm của dự án thành công đó là Manolo Sanchis, Michel, Martin Vazguez và Miguel Pardeza. Đó thực sự là một đội bóng huyền thoại thường bị lãng quên trong thời hiện đại vì sự nổi tiếng quá mức của Dải thiên hà.


Nhưng lò đào tạo trẻ Madrid sản sinh ra những siêu sao không chỉ vào cuối các năm 1980, những huyền thoại như Santiago Bernabeu, một trong những ngôi sao lớn đầu tiên và sau này là chủ tịch (tên ông được lấy đặt cho tên sân nhà Real), rồi Jose Antonio Camacho đều là sản phẩm tự tạo của lò Real. Đó là chưa kể những người về với CLB khi còn rất trẻ như các huyền thoại Alfredo di Stefano, Fernando Hierro, Francisco Gento, Fernando Morientes, Sergio Ramos và Amancio. Đó thực sự là một dòng chảy không ngừng những tài năng trẻ trở thành siêu sao của Madrid.

Hơn 20 năm qua, học viện trẻ của Madrid không ngừng sản sinh ra những tài năng lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây rất ít người ở lại Bernabeu. Chính sách Dải ngân hà của thập kỷ qua đã che phủ những thành tựu không hề nhỏ của lò đào tạo Bernabeu. Iker Casillas, Raul Gonzalez và Guti là những cái tên nổi bật nhật, với Casillas hiện vẫn đang đeo băng đội trưởng. Bất chấp các hợp đồng bom tấn, 3 cầu thủ vừa kể cũng được coi là linh hồn của đội bóng áo trắng, nhất là Raul và Casillas, những vị vua không ngai đích thực của Madrid.

Raul ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên năm 1994 và sau này trở thành tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời của Real, giành 3 Champions League. Casillas ký hợp đồng năm 1999 và gần như không bỏ lỡ trận nào suốt 14 năm qua.

Khi Perez được bầu làm chủ tịch năm 2000, ban đầu ông định xây dựng chính sách “1 tài năng bản địa + 1 siêu sao nhập khẩu”, nhưng rồi chính sách đó thất bại khi những cầu thủ trẻ như Ruben de la Red, Francisco Pavon, Alvaro Mejia và Oscar Minambres cùng nhiều người khác không đủ đẳng cấp trụ lại Real và buộc phải ra đi.

Hệ quả của những thất bại đó là hầu hết những tài năng trẻ trưởng thành từ học viện Madrid hiện giờ không ở lại CLB vì không chen chân được vào đội một. Chính sách mua ngôi sao ở lại, nhưng việc phát triển cầu thủ trẻ ra đi. Alvaro Arbeloa và Jose Callejon cũng phải rời Real để tự tạo dựng tên tuổi trước khi trở lại, nhưng cũng không được trọng dụng lắm ở Bernabeu. Diego Lopez chỉ là một cái tên mờ nhạt cho tới trước nửa sau mùa giải này. Esteban Granero còn thất bại hơn nữa và hiện đang trôi dạt ở đội sắp xuống hạng tại Premier League QPR.


Những người ưu tú hơn, Juan Mata và Roberto Soldado, ra đi tới Valencia để tìm cơ hội đá chính. Alvaro Negredo đang ở Sevilla. Javi Garcia chơi cho Manchester City. Borja Valero tỏa sáng tại Fiorentina. Tất cả họ đều là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Madrid. Đó là chưa kể những cái tên ít được để ý hơn, như Alvaro Morata (vẫn ở Madrid), Dani Parejo (Valencia), Raul Bravo (Beerschot AC) và Rodrigo (Benfica).

Madrid đương nhiên không thành công bằng Barcelona trong công tác đào tạo trẻ, nhưng chỉ là ở việc tạo ra cơ hội cho những triển vọng của họ, chứ không phải ở việc rèn giũa nên nhân tài!


 DANG KY M88 

 M88 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template