Home » » Moyes thế chỗ Ferguson: Đế chế M.U trước nguy cơ lụi tàn

Moyes thế chỗ Ferguson: Đế chế M.U trước nguy cơ lụi tàn

Friday, May 10, 2013 | 6:15 PM

 Alex Ferguson nghỉ hưu, David Moyes thế chỗ - ngay sau cú sốc rúng động bóng đá Anh là sự hoài nghi. Đế chế Man United (M.U) mà Ferguson xây dựng 27 năm qua có nguy cơ sụp đổ khi mà trên băng ghế huấn luyện không còn bóng dáng ông già luôn miệng nhai kẹo caosu… 

Moyes (phải) liệu có vượt được cái bóng quá lớn của Sir Alex Ferguson?

Thực ra, Moyes không phải tay HLV dạng tay mơ, thậm chí còn thuộc hàng lão làng ở bóng đá Anh. Ông đã dẫn dắt Everton thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh 11 mùa, giúp Everton trở thành một kẻ ngáng đường khó chịu với bất kỳ “ông lớn” nào.

Nhưng tất cả chỉ có vậy. Tuy có tuổi nghề 15 năm, nhưng thành tích của HLV Moyes đến giờ vẫn là con số 0. Nhà cầm quân vừa bước sang tuổi 50 này mới chỉ đưa Everton vào chung kết FA Cup năm 2009. Moyes chẳng có gì để mà so sánh với Ferguson - HLV huyền thoại đã có tổng cộng 38 danh hiệu các loại, trong đó có 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh – nhiều hơn cả số năm Moyes nắm quyền ở Everton!

Điểm chung duy nhất giữa Moyes và Sir Ferguson có lẽ chỉ ở việc họ… cùng là người Scotland. Không phải không có lý do khi mà cựu danh thủ Alan Shearer tỏ ra nghi ngờ Moyes: “Ông ấy không có được danh hiệu nào với Everton. Tôi cho rằng bất kỳ ai đến dẫn dắt M.U lúc này cũng là một canh bạc lớn…”.

Có thể thấy Moyes sẽ chịu một sức ép khủng khiếp về thành tích khi dẫn dắt M.U, nhất là khi phải đọ trí với những HLV già giơ như Wenger, Villas- Boas, Mancini hay Benitez. Ở tầm Châu Âu, Moyes hầu như cũng không có trải nghiệm nào bởi Everton hiếm khi được bước chân vào đấu trường này.

Ngoài việc dẫn dắt đội bóng, điều không kém phần quan trọng với Moyes là việc quản quân. Dàn sao của M.U luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những mâu thuẫn nội bộ mà nếu không có một bàn tay sắt như Ferguson, sẽ khó lòng mà trị nổi. Trong 27 năm nắm quyền ở M.U, Ferguson chưa ngán bất cứ “ông sao” nào. Ở M.U không có khái niệm “cầu thủ không thể thay thế”. Lần lượt Stam, Beckham, Keane, Nistelrooy (và suýt nữa là Rooney) lần lượt phải cuốn gói ra đi vì “bật” lại Ferguson. Moyes khó mà có uy với quân để làm được điều tương tự.

Tommy Docherty – cựu HLV của M.U (1972-1977) - còn nói thẳng rằng mình cảm thấy… tiếc cho Moyes khi nhận lời ngồi ghế nóng thay Ferguson, đơn giản bởi đó là nhiệm vụ bất khả thi. Hợp đồng của Moyes với M.U là 6 năm nhưng ngay từ bây giờ, nhiều người đã lo cho ông không trụ nổi từng ấy năm. Các fan của M.U còn lo hơn cho số phận của đội bóng, nhất là khi Man City, Chelsea và cả Arsenal đang rậm rịch rót những khoản tiền cực lớn hè này để tăng cường lực lượng. Chu kỳ thành công của M.U đứng trước nguy cơ có thể kết thúc sau cú sốc chia tay ông Ferguson.


  M88        ĐĂNG KÝ M88  

 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template