Home » » Bình luận: Giải Ngoại hạng mất giá? | m88

Bình luận: Giải Ngoại hạng mất giá? | m88

Friday, July 12, 2013 | 12:11 AM

 Mùa chuyển nhượng Hè 2013 còn tới 2 tháng nữa, nhưng ngay trong giai đoạn khởi động, Premier League đã cho thấy sự yếm thế so với phần còn lại. Có thể họ sẽ tăng tốc trong tháng 8, nhưng ngay lúc này, sẽ không quá khi nói chưa bao giờ Premier League mất vị thế trung tâm của thị trường chuyển nhượng đến vậy. 

Fernandinho (từ Shakhtar đến Man City): 35,2 triệu bảng

  

 NGÀY VƯƠNG GIẢ CÒN KHÔNG? 
Premier League luôn được coi là giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh. Năm 2009, tờ The Sun còn đưa một bài viết gây nhiều tranh cãi. Họ thống kê những ngôi sao cỡ bự chưa từng thi đấu tại Premier League, rồi cho rằng sự nghiệp của những Zidane, Pirlo, Ronaldinho, Kaka… sẽ chẳng thể tròn trịa, chỉ vì chưa một lần nếm trải cái cảm giác “thần thánh” ở Premiership. Người Anh có lý của mình, bởi từ khi những tỷ phú thôn tính hầu hết các CLB lớn, bóng đá Anh cấp CLB trở thành những kẻ thống lĩnh cả về tiền bạc, sức mạnh và sự thu hút của cuộc sống đế vương.


 Mignolet (Sunderland-Liverpool): 9 triệu bảng 

Không bàn đến việc quan niệm ấy đúng hay sai, nhưng chẳng thể phủ nhận rằng, Premier League hấp dẫn nhờ thâu tóm gần như hầu hết ngôi sao thượng thặng. Điều đó thể hiện ở con số thường xuyên ngót 400 triệu bảng trở lên đổ ra mỗi mùa Hè, hợp đồng vài chục triệu bảng đếm không xuể. Nhưng những ngày vương giả đó dường như đang ngắn lại.

Một ngày đầu tháng 1/2013, khi cuộc đấu tranh giành Pep Guardiola giữa Chelsea, Man Utd, Man City đang đến hồi gay cấn, thông tin bất ngờ được công bố: Pep về Bayern. Cả thế giới giật mình. Premier League ngỡ ngàng đến mức hổ thẹn. Mức lương trên 10 triệu bảng/năm, những ưu đãi, những ngôi sao sẵn có và hình ảnh đầy gai góc của Premier League không đủ thu hút Pep. Ngay từ ngày đó, tờ Telegraph đưa ra bài bình luận rất thực tế rằng: phải chăng Premier League bắt đầu mất “quyền tự chủ” của giải đấu thống trị thế giới? Sở dĩ có câu hỏi đó bởi đúng vào thời điểm ấy, Premier League đại bại ở Champions League năm thứ hai liên tiếp xét trên bình diện tổng thể (và nếu coi chức vô địch của Chelsea năm 2012 là may mắn mang tính nhất thời).


Aspas (Celta-Liverpool): 7,6 triệu bảng

6 tháng sau, Premier League quả thật đã khó khăn hơn nhiều trong việc câu kéo tài năng. Những hợp đồng trên 20 triệu bảng đếm trên đầu ngón tay. Nếu phải kể ra tân binh đáng giá nhất, chỉ có 1 cầu thủ trên 20 triệu bảng: cú sốc Fernandinho (35,2 triệu bảng từ Shakhtar), một cầu thủ mà chính báo chí Anh đã cho rằng Man City “chơi trội”, trả giá cao gấp nhiều lần giá trị thật của anh, (mới 5 lần khoác áo Brazil: 4 lần vào năm 2011, 1 lần năm 2012). 10 năm qua, chưa bao giờ đến tháng 7 mà Premier League chỉ có dưới 3 tân binh giá trị trên 20 triệu bảng/người. Các ông lớn Premier League hỏi ai là thất bại người đó, hoặc chí ít cũng vất vả mà kết cục thì chưa biết thế nào. Man Utd thèm muốn Thiago Alcantara mãi mà vẫn chưa xong, dù cầu thủ này sẽ được giải phóng với 17 triệu bảng.

Liverpool vẫn loanh quanh với mấy cầu thủ “hạng trung” như Aspas, Luis Alberto, Mignolet. Arsenal vẫn chưa mất xu nào, dù suốt ngày ra rả rằng đã có Higuain…

 PREMIERSHIP THỤT LÙI? 
Nguyên nhân do đâu? Chắc chắn yếu tố đầu tiên phải là thất bại ở Champions League mấy năm qua khiến sức hút Premier League suy giảm có hệ thống. Nguyên nhân này dù được nhắc đến đầu tiên, nhưng lại là hệ lụy của cả một quá trình. Nhiều năng chi phí quá lớn khiến Premier League dần chững lại, và bởi họ vẫn còn quá nhiều ngôi sao. Theo dự kiến, tổng chi phí của Premier League Hè này sẽ không quá 150 triệu bảng (sau khi cân bằng thu nhập từ bán cầu thủ). Nên biết là trong 10 năm qua, chỉ 1 lần Premier League bội chi ít hơn 150 triệu bảng là mùa 2009/10, và hiện tại họ cũng chỉ bội chi có 110 triệu bảng (mua 155,4 triệu bảng, bán 45,4 triệu bảng). Premier League đang cho thấy sự bất hợp lý về cơ cấu chuyển nhượng ở những năm trước, để rồi bây giờ muốn thay đổi lại phải chờ bán bớt.


 Luis Alberto (Sevilla-Liverpool): 6,8 triệu bảng 

Trong khi đó, La Liga đã trở lại quỹ đạo. Sau mùa Hè 2011 bùng nổ với cuộc chạy đua của Malaga, nay Real, Barca đã trở lại với tư cách của những cái tên được ưu tiên. Và đáng nói nhất là việc Ligue 1 và Bundesliga đang đầu tư rất mạnh với nhưng gã nhà giàu : Bayern, PSG và đặc biệt là Monaco. 5 năm qua, chi phí chuyển nhượng của Bundesliga liên tục tăng. Kỷ lục là năm ngoái với trên 217 triệu bảng, và mới sau giai đoạn khởi đâu Hè năm nay, Bundesliga đã chi trên 100 triệu bảng và có thể sẽ phá kỷ lục mùa trước. Ở Pháp, chỉ riêng Monaco cũng đã chi 117 triệu bảng, đáng chú ý là Falcao, tiền đạo mà nhiều đại gia Anh rất thèm muốn.

Cứ nhìn ngay trong lực lượng ngôi sao hiện tại sẽ thấy, chưa bao giờ có trào lưu muốn rời Premier League như năm nay. Từ Bale, Suarez, Podolski, Rooney, Walcott, Torres… Có nguyên nhân bất đồng, nhưng hầu hết là không phù hợp hoặc… chán cả về động lực, tham vọng của CLB lẫn môi trường.

Tất cả chỉ cho thấy một điều: Premier League đang mất dần (chứ chưa mất hẳn) quyền năng thống trị chuyển nhượng. Họ đang có quá nhiều đối thủ, khi các tỷ phú xuất hiện ở nhiều nơi, và khi chính bản thân Premier League cũng đang cho thấy dấu hiệu thụt lùi!


 M88VIP       M88 POKER  MS882 

Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template