Home » » 3 điều Mourinho cần làm để hồi sinh Torres

3 điều Mourinho cần làm để hồi sinh Torres

Saturday, August 3, 2013 | 3:43 AM

Trở lại Chelsea, Jose Mourinho từng không ít lần hứa hẹn sẽ đưa Fernando Torres trở lại với phong độ đỉnh cao. Tuy nhiên, đó chắc chắn sẽ là một bài toán vô cùng phức tạp, mà lần lượt những chiến lược gia tài năng như Roberto Di Matteo hay Rafa Benitez đã lần lượt phải đầu hàng.


Mourinho đối mặt bài toán khó mang tên Torres



Khi mới đặt chân trở lại Stamford Bridge, Mourinho từng lên tiếng về trường hợp của Torres: “Tôi hiểu cậu ấy cần gì. Cậu ấy là mẫu tiền đạo chơi tốt khi có khoảng trống. Lối đá của cậu ấy sẽ gặp rất nhiều rắc rối trước những hậu vệ chơi áp sát hay trong khoảng không gian hẹp. Căn cứ vào đó, tôi sẽ cố gắng tìm cách giúp cậu ấy lấy lại phong độ.”

Nói thì nói vậy, nhưng để làm được điều đó, sẽ có không ít thách thức đặt ra cho HLV người Bồ. Sự sa sút của Torres không chỉ nằm ở chuyên môn, mà còn do tinh thần thi đấu. Mourinho sẽ cần giải quyết triệt để được ba vấn đề chính dưới đây nếu muốn hồi sinh chân sút xuất sắc nhất trận chung kết EURO 2008.

Tạo động lực thi đấu
Fernando Torres là mẫu tiền đạo luôn chơi theo cảm hứng. Khi cảm thấy thoải mái, anh sẽ chơi với đẳng cấp cao nhất. Nhưng vào lúc tâm trạng thiếu tự tin, Torres dễ dàng trở thành thảm họa.

Torres đã có mọi danh hiệu cao quý với ĐT Tây Ban Nha và CLB Chelsea

Thực tế là Torres cần một người có thể tạo động lực chơi bóng cho anh, bởi sự nghiệp của tiền đạo người TBN gần như đã không còn gì để phấn đấu. Anh từng là chân sút đáng sợ hàng đầu châu Âu; giữ băng đội trưởng của Atletico Madrid từ khi mới 19 tuổi; giữ kỉ lục chuyển nhượng tại Premier League; đồng thời đã sở hữu tất cả những danh hiệu cao quý nhất ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB.

Điều quan trọng nhất Mourinho cần làm là giúp Torres tìm lại khát khao chiến thắng, nếu muốn đưa anh trở lại với đỉnh cao.

Chiếm được tình cảm và lòng tin của Torres
Torres cần một vị HLV hiểu được anh, có thể giải tỏa cho anh những vướng mắc về tâm lý. Anh cần một người thầy có thể kết nối với mình, khiến cho anh cảm thấy muốn thi đấu hết mình vì ông.

Về điểm này, Mourinho là một chuyên gia. Đừng quên rằng, Michael Essien và Didier Drogba, những cầu thủ có cá tính khá hoang dã, đều trìu mến gọi Mourinho là “cha”. Ngoài ra, chân sút ngỗ ngược Ibrahimovic cũng từng thừa nhận sẵn sàng nhảy vào lửa vì “Người đặc biệt”. Không phải ngẫu nhiên, vị HLV cá tính ấy “thu phục” được những cầu thủ vốn nổi tiếng “bất hảo”, khiến họ hết mình vì đội bóng.

Mourinho luôn chiếm được cảm tình của các học trò

Ngược lại, cựu thuyền trưởng Real cũng là người không ngại bộc lộ tình cảm với các học trò, điển hình là khi ông gục khóc trên vai của Marco Materazzi năm 2010 vì sắp phải xa sân Giuseppe Meazza. Mourinho thực sự yêu quý các cầu thủ của ông, và bởi vậy ông cũng nhận lại được tình cảm tương tự.

Với Mourinho, các cầu thủ như có một người bạn lớn, họ cùng tức giận, cùng buồn cùng vui, cùng chia sẻ những khoảnh khắc chiến thắng. Có thể nói, gần như không có khoảng cách giữa “Người đặc biệt” và các học trò.

Cho Torres nhiều khoảng trống hơn
Những kỹ năng của Torres có thể đã bị cùn đi ít nhiều, nhưng chắc chắn anh không thể biến thành một “chân gỗ” chỉ sau một thời gian ngắn đến thế. Mourinho cần đặt niềm tin vào anh, cho anh nhiều cơ hội hơn trong đội hình chính để Torres cởi bỏ bớt những áp lực đang đè trĩu lên đôi chân anh.

Lối chơi của Torres khác hẳn Lukaku hay Demba Ba

Để sử dụng Torres hiệu quả nhất, Mourinho hiểu cần cho anh nhiều khoảng trống hơn. Lối chơi của “El Nino” sẽ bị hóa giải dễ dàng trước những hàng phòng ngự đá rát, hoặc nếu anh bị bắt buộc phải chơi độc lập giống như những chân sút đầy sức mạnh như Demba Ba hay Romelu Lukaku. Mourinho sẽ cần phải có một phương án riêng cho anh.

Kết luận
Bài toán tìm lại phong độ cho Torres vẫn đang chưa có lời giải, và giờ đây bài toán ấy được giao cho Jose Mourinho. “Người đặc biệt” là mẫu HLV thích những áp lực, những thử thách, do đó, hãy tin ông sẽ thành công trong nhiệm vụ hồi sinh Fernando Torres, đưa chân sút từng khiến cả lục địa già phải nể sợ trở lại với bản năng sát thủ ngày nào.

M88
Share this article :

Post a Comment

 
Copyright © 2011. Cá độ bóng đá 24h
Design by Mas Template